Cảm Nhiên Biểu tượng Vô Tận Không

Biểu tượng Vô Tận Không được thể hiện trên phông nền trắng (màu trung tính dễ dàng hòa hóa với các màu còn lại), với màu trắng này sẽ đối lập với những nét vẽ đen càng làm tăng lên độ tương phản giúp cho người xem dễ nhìn, dễ đọc và dễ hình dung….

Chữ “Vô”, “Tận” và “Không” được Tạo Hóa sắp xếp bố cục rất hài hòa trải dài từ trên xuống tạo thành tư thế Người ngồi thiền vô cùng độc đáo và ấn tượng! Đó chính là điểm nhấn và cũng là thông điệp quan trọng mà Trường Thiền Vô Tận Không truyền tải.

Mặc khác 3 chữ này được xây dựng theo “mô típ” theo thứ tự tăng dần từ trên xuống (2 chữ, 3 chữ và 4 chữ), chúng được nối lại với nhau thành hình chóp tam giác rất cân đối cho ra tổng cục hài hòa và hợp lý!

Về mặt ý nghĩa chữ “Vô” tức là không có, chữ “Tận” là điểm xác định và chữ “Không” là cái Không của Tạo Hóa là sự biến hợp liên tục không ngừng nghỉ. Khi Ta ráp chúng lại với nhau cho ra mặt nghĩa “Không có điểm cuối cùng tận xác định” đó chính là sự hòa và hóa Không mà ý nghĩa biểu tượng muốn hướng tới cho người xem!

(Thiền Giả Vô Tận Không – Hưng Hùng Không – Nguyễn Thành Hưng).

Cảm Nhiên

Biểu tượng Vô Tận Không

Biểu tượng thể hiện trọn vẹn, đủ đầy ý nghĩa của Vô Tận Không là Trường Thiền thông qua hình ảnh Người ngồi thiền. Mỗi nét chữ đều bắt đầu từ đen đậm sau nhạt dần rồi hòa vào nền trắng như chính cái Không vô tận sẵn có, là diễn tiến liên tục mà không xác định được cái cuối cùng tận.

Thế người ngồi thiền hai chân, hai tay đan lại về nhất nguyên, rồi nhất như về 1 điểm đỉnh đầu, sau là tiêu luôn cái điểm mà quyện hòa trong nền trắng.

Mỗi chữ “Vô, Tận, Không” đều có dấu ^, 3 dấu ^ nằm ở trục giữa, hướng thẳng về một phương chính là sự tăng trưởng đi lên hòa hóa không ngừng.

Mỗi nét, mỗi thế đều thể hiện rõ cái Không vô tận, Lẽ Nhiên mà Sư Phụ đang khai sáng và hướng tất cả để hòa về.

(Thiền Giả Vô Tận Không – Dung Dịch Không – Nguyễn Thị Phương Dung).

Cảm Nhiên Biểu tượng Vô Tận Không

Các nét vẽ là sự chuyển tiếp như chính thường biến, không có lặp lại là thực tại.

Biểu tượng có hình dáng là Người tọa thiền, rất rõ ràng, điều này thể hiện sự nhất như trong cách mà Vô Tận Không đang lan tỏa Lẽ Nhiên như vốn dĩ phải là của Tạo Hóa! Sự thanh thoát trong đường nét của biểu tượng thể hiện sự thăng hoa nơi tâm thức. Chữ Vô Tận Không với đường nét đậm, vững chãi như chính cái Lẽ Nhiên mà những ai tiếp Lý đều thấu chạm cái tầm nhìn vô tận. Tất cả hình và chữ là sự quyện hòa như chính cái nhiên Lý, thiền là phương tiện giúp Ta tiến sâu vào cái “Không vô tận” sẵn có ấy, để hòa hóa muôn trùng! Thật tuyệt vời biểu tượng Vô Tận Không!

(Thiền Giả Vô Tận Không – Quân Quán Không – Trương Trịnh Quân).

Cảm Nhiên Biểu tượng Vô Tận Không

Nhị nguyên – Nhất Nguyên – Không Nguyên!
Tổng thể biểu tượng thể hiện 3 đoạn với những nét mực uốn lượn mềm mại nhưng dứt khoát và chắc khỏe! “Nhị, Nhất và Không Nguyên” tạo thế Người ngồi thiền vững như núi, thấy tưởng rời rạc nhưng không phải thế. Tất cả là một bộ không tách rời thể hiện sự tăng trưởng tâm thức của vạn vật muôn loài trong Tạo Hóa! Biểu tượng tạo dáng hình Người ngồi thiền với tên Vô Tận Không, trên Không dưới Không, quá khứ Không, tương lai Không tất cả chung cùng ngay thực tại là điểm thường biến vô tận biến hợp!


(Thiền Giả Vô Tận Không – Tâm Tinh Không – Nguyễn Văn Tâm).

Cảm Nhiên Biểu tượng Vô Tận Không

Nét vẽ mềm mại uyển chuyển thể hiện nhận thức cũng thường biến tăng trưởng. Hai chữ “Tận Không” ở chính giữa như là điểm nhấn ở chính giữa, thể hiện sự gom tụ sức mạnh và sự thống nhất của cơ thể. Tổng thể hài hòa cân đối rất hoàn hảo.

(Thiền Giả Vô Tận Không – Son Sắc Không – Ngô Thị Son).

Sư Phụ Trần Thanh Nghị - Người sáng lập Trường Thiền Vô Tận Không

Cảm Nhiên Biểu tượng Vô Tận Không


Biểu tượng Vô Tận Không do chính Sư Phụ Trần Thanh Nghị trực tiếp thiết kế và vẽ nên từng nét. Biểu tượng Vô Tận Không thể hiện sự tĩnh tọa ngồi thiền của vô tận tâm thức và cùng hướng về Tạo Hóa thông qua việc thiền tập.

Biểu tượng thật hài hòa, cân bằng và đủ đầy như Nhiên. Những đường nét thanh, đậm đã tạo nên một biểu tượng huyền vi, ôm trọn Tạo Hóa.

(Thiền Giả Vô Tận Không – Trang Trong Không – Phạm Thị Huyền Trang).

Cảm Nhiên Biểu tượng Vô Tận Không

Nhìn vào biểu tượng là thấy ngay chữ thiền, mặc dù biểu tượng chỉ bao gồm nét vẽ và nét chữ Vô Tận Không. Biểu tượng chuẩn Tạo Hóa thì khó có ngôn từ nào có thể nói hết được vẻ đẹp mềm mại cũng không kém phần mạnh mẽ của biểu tượng. Đó là sự biểu trưng cho sự nhị nguyên đã được thống nhất thành một khối nhất nguyên khi có màu sắc trắng đen trung tính hài hòa, là hai màu có thể dung hòa với bất cứ màu nào khác.

Biểu tượng chuẩn từng milimet không thể chỉnh khác đi, vì nó được thiết kế bởi Sư Phụ Trần Thanh Nghị, Bậc Vĩ Nhiên xuất chúng. Chỉ có thể ngắm nhìn mà học hỏi, biểu tượng siêu cực chất, vượt qua tất cả mọi nhà thiết kế xuất sắc nhất quả đất mà trở nên vô đối.

Biểu tượng có người ngồi thiền tượng trưng cho “TRẦN”, là đối tượng của mắt Ta nhìn thấy được, là hữu hình. Nhưng cái hữu hình này cũng sẽ thường biến nên nét vẽ hình Người ngồi thiền rất “THANH”, to nhỏ đậm nhạt uyển chuyển mà rõ ràng dứt khoát.

Chữ Vô Tận Không có nét nghiêm “NGHỊ” mạnh mẽ, như cân bằng lại với những nét mềm mại của biểu tượng.

Tổng thể biểu tượng là sự hài hòa như Tạo Hóa vốn là, và đó cũng chính là Sư Phụ Trần Thanh Nghị.

(Thiền Giả Vô Tận Không – Lan Liễu Không – Lê Thị Lan).

 

Cảm Nhiên Biểu tượng Vô Tận Không

Từng nét chữ thanh mảnh do chính tay Sư Phụ Trần Thanh Nghị vẽ nên tạo thành biểu tượng Vô Tận Không thật ý nghĩa với dáng hình chóp thế ngồi vững chãi. Những nét từ đậm đến mờ dần như thể là không có điểm kết thúc mà là hòa dần vào cái “Không” vô tận, đó là diễn tiến liên tục không xác định được điểm cuối cùng tận.

Biểu tượng biến hóa khi thì chữ đen trên nền trắng, lúc chữ trắng hiển lộ trên nền đen hoặc trung hòa trong tất cả như vốn nó là.

Biểu tượng Vô Tận Không hiển hiện rõ ngôn ngữ đậm chất Việt, bất cứ người Việt Nam nào cũng có thể nhận dạng ra ngay được và hình tượng thiền học hiển lộ rất trực chỉ cho Ta ngay luôn hiểu rằng Thiền Học là việc hằng hữu sẵn có trong Ta giúp Ta quay về thấu sâu chính Mình và quán thông Tạo Hóa.

(Thiền Giả Vô Tận Không – Nghị Nghiêng Không – Nguyễn Thanh Nghị).

Cảm Nhiên Biểu tượng Vô Tận Không


Cái hồn của Vô Tận Không được gói trọn trong từng nét vẽ biểu tượng, sự biến hóa của từng con chữ tạo nên sự cân đối toàn diện ở mọi góc độ.

Vừa mang hình tượng thiền tập vừa là cái Lý từ Không, gần như không có sự tách biệt giữa hình ảnh và nội dung. Cả 2 đều chung cùng xoáy vào tâm thức người nhìn một nét Tạo Hóa không thể thấy ở bất kì đâu. Chữ “Không” ở dưới hứng trọn “Vô tận” ở trên để thấy được cái “Không” luôn có trong tất cả, chóp “Ô” là vòng xoắn đi lên thể hiện rất rõ sự tăng trưởng tâm thức và không thể xác định được điểm cuối cùng tận. Dù là thể hiện hình ảnh qua con chữ nhưng cái thế cân bằng vững chãi được khắc nét uyển nhiên đến hoàn hảo.

Chỉ có thể là Sư Phụ Trần Thanh Nghị, chỉ có thể là Tạo Hóa mới tạo ra được tuyệt tác nghệ thuật tinh tế đến huyền vi trên từng đường nét đến vậy. Càng ngắm càng ngẫm thì càng nhận ra cái tinh túy ẩn chứa bên trong. Thật quá vượt tâm tưởng của người nhìn.

(Thiền Giả Vô Tận Không – Trường Trị Không – Phan Lập Trường).

Cảm Nhiên Biểu tượng Vô Tận Không

Biểu tượng Vô Tận Không bắt đầu là chữ “Vô”, kết thúc cũng là “Không” tương ứng với câu Lý: “Ta không phải từ Có về Không mà trực chỉ Ta đến từ Không giờ Ta trở về Không.”
Giữa là “Tận” cũng là vô tận biến hợp không xác định điểm cuối cùng. Vậy ba từ “Không” này nhất như thành điểm hóa “Không” trên biểu tượng. Đa Nguyên: nhiều nét chữ, nhị nguyên: có và không biểu tượng, nhất nguyên: Biểu tượng nền trắng thành một thể và hóa “Không”.

Hình tượng biểu tượng liên đới như thế ba vững chãi của Tạo Hoá, liên đới hình người ngồi thiền, cây có phần ngọn, thân và rễ hay nhà có mái che, thân nhà và phần móng nhà, xe có phần che, thân và bánh xe… Con suy rộng ra thì rất nhiều!
Vô Tận Không tương ứng với “Thu Thì Thở” và “Sinh Thì Diệt”. “Vô” là vào tương ứng với sinh và thu. Tận là thì. Không là thường biến, là thở, cũng là điểm diệt của nhận thức. Cứ như thế liên tục biến hiện không ngừng nghỉ.
Biểu tượng cũng là Sư Phụ là Tạo Hóa đồng nhất thể luôn!

(Thiền Giả Vô Tận Không – Thủy Thực Không – Võ Thị Thủy).

Cm Nhiên Biu tượng Vô Tn Không

Biểu tượng Vô Tận Không được chính Sư Phụ Trần Thanh Nghị trực tiếp vẽ ra. Biểu tượng có đầy đủ 3 chữ Vô Tận Không và thể hiện được ý nghĩa của việc thiền, ba chữ kết lại ra hình người người đang ngồi thiền tập.

Biểu tượng Vô Tận Không với vài nét chữ thật cơ bản nhưng bao trùm cả Tạo Hóa vô tận và là biểu tượng thật thuần Việt!

(Thiền Giả Vô Tận Không – Phụng Pháp Không – Lưu Mỹ Phụng).

Cảm Nhiên Biểu tượng Vô Tận Không

Tất cả mọi người từ em bé, người lớn, người nước ngoài… nhìn vào biểu tượng Vô Tận Không là biết ngay dáng người đang ngồi thiền. Ngạc nhiên là biểu tượng rất là gọn gàng, hài hòa, tinh tế đến từng chi tiết, đường nét thanh đậm uốn lượn uyển nhiên tùy chỗ như Lẽ Thường Biến của Tạo Hóa kết lại thành biểu tượng Vô Tận Không. Hằng Nhiên thiền tập là “Việc mà lẽ giờ Ta đã thế – Điều mà đúng ra nó phải là!”. Càng nhìn, càng ngẫm về biểu tượng Vô Tận Không càng thấy Lẽ Nhiên của Tạo Hóa đủ đầy ngay trong biểu tượng. Sự nhiên thấy “Ngay tức thì!” trong hình biểu tượng Vô Tận Không. Hợp nhiên biểu tượng Vô Tận Không lan tỏa khắp muôn trùng hướng Nhiên cho muôn vàn tâm nhiên thấu hiểu sâu về Lẽ Nhiên vô tận có sẵn. Vi diệu thay biểu tượng Vô Tận Không mở ra cho chúng ta thấy: “Tầm nhìn Vô Tận – Sư Mạng Như Nhiên!”.

(Thiền Giả Vô Tận Không – Thúy Thanh Không – Trương Thị Thúy).

Bình luận (48)

Gửi bình luận